Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 1166
  • Trong tuần: 8085
  • Tất cả: 315511
Lượt xem: 371
Xây dựng xã hội học tập để góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo

Nhân kỷ niệm 20 ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam và Lễ tuyên dương thàn tích học sinh giỏi ngành Giáo dục- đào tạo thành phố, Ban Tuyên giáo Thàn uỷ trích đăng bài viết trên Tạp chí Dân vận số tháng 9/2016 ( tiêu đề bài viết do Ban Tuyên giáo Thành uỷ đặt).
    Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng, Chính phủ đã đề ra nhiệm vụ thiêng liêng cho toàn dân tộc là đoàn kết chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm; đề ra những chính sách chiêu hiền đãi sĩ, kêu gọi người có tài ra gánh vác việc nước. Phong trào bình dân học vụ phát triển sôi nổi rộng khắp trên cả nước. Chính sách khuyến học, khuyến tài của Đảng, Nhà nước đã phát huy tác dụng to lớn, nhanh chóng nâng cao dân trí, thu hút tầng lớp trí thức tham gia phong trào cách mạng. Ngày nay, xây dựng xã hội học tập là xây dựng một xã hội mà trong đó mọi người đều tự giác học tập, học thường xuyên, học suốt đời. Mọi lực lượng xã hội đều có trách nhiệm tạo cơ hội học tập cho người dân, để góp phần nâng cao tri thức cho nhân dân, nhằm “đi tắt đón đầu”, rút ngắn khoảng cách giữa nước ta với các nước trong khu vực và các nước trên thế giới. Xây dựng xã hội học tập là phát huy mọi tiềm năng sẵn có ở mỗi người dân, phát huy nội lực của họ bằng tự học, tự rèn luyện, tự lập thân, lập nghiệp, phát huy truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước… Nghị quyết 29 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI ) đã chỉ rõ: sự nghiệp giáo dục không chỉ của riêng ngành giáo dục, mà là sự nghiệp của toàn xã hội, của toàn Đảng, toàn dân. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động của các cơ sở giáo dục- đào tạo và việc tham gia của các gia đình, cộng đồng xã hội và bản thân người học.

Qua 3 năm ( 2014- 2016) thực hiện Nghị quyết 29 cho thấy, đây thực sự là cuộc cách mạng về giáo dục. Cả xã hội đang kỳ vọng vào sự đổi mới căn bản và toàn diện của ngành giáo dục. Muốn vậy, phải khắc phục được các trọng bệnh: bệnh thành tích, bệnh cào bằng và bệnh gian dối; đồng thời, đổi mới cách thi và đánh giá trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Hướng đến một nền giáo dục tốt thì luôn cần ba yếu tố: cơ sở vật chất tốt, giáo dục tốt và quản lý tốt.  Đổi mới là một quá trình lâu dài, đòi hỏi phải thay đổi được tư duy từ gốc rễ. Vẫn biết còn nhiều khó khăn, thách thức đang đặt ra đối với ngành giáo dục, nhưng để giáo dục thực hiện thành công việc đổi mới căn bản và toàn diện thì cần phải có sự quyết tâm vào cuộc của toàn xã hội.

Có thể nói, chưa bao giờ giáo dục, đào tạo lại được Đảng, nhà nước quan tâm, chú trọng như hiện nay. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, nền giáo dục muốn đổi mới căn bản, toàn diện phải hướng tới xây dựng một xã hội học tập, phù hợp với nền kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế hiện nay./.

                                              Hoàng Thị Thu- Ban Tuyên giáo Thành ủy

                                                   


Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0350.3849224 - Fax: 0350.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn