Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lễ đón nhận Mộc bản Hịch tướng sĩ của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn
Lượt xem: 1191
Bản khắc Hịch tướng sĩ của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn là một trong những tài liệu có giá trị đặc biệt, được Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV tìm thấy trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Sáng ngày 20/4/2012, tại đền Trần – Nam Định, bà Phạm Thị Huệ - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV đã trao 2 bộ ảnh chụp Mộc bản “Hịch tướng sĩ” (thuộc khối Mộc bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới) cho đồng chí Bùi Đức Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định. Đến dự buổi lễ trang trọng này còn có sự tham gia của lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Nam Định; lãnh đạo UBND thành phố Nam Định và Ban Quản lý khu di tích lịch sử - văn hóa đền  Trần - chùa Tháp.

Bản khắc Hịch tướng sĩ của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn là một trong những tài liệu có giá trị đặc biệt, được Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV tìm thấy trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Trần Quốc Tuấn viết Hịch tướng sĩ để nêu bật lên tình hình đất nước trước thảm họa xâm lược lần thứ hai của quân Nguyên - Mông (1282), kêu gọi, khích lệ các tỳ tướng ra sức học tập binh thư, rèn luyện võ nghệ, chuẩn bị chống giặc. "Hịch tướng sĩ" của Trần Quốc Tuấn là một minh chứng xác thực về sự đóng góp lớn lao của Trần Quốc Tuấn đối với dân tộc trong các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông xâm lược. Cùng với Binh thư yếu lược, tác phẩm Hịch tướng sĩ đã khẳng định được vị thế của Hưng Đạo Đại Vương, ông là một vị tướng kiệt suất tài ba, yêu nước thương dân sâu sắc.

Mộc bản Hịch tướng sĩ  nằm trong bộ ván khắc Đại Việt sử ký toàn thư - Bộ Quốc sử Việt Nam được biên soạn từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 17. Hịch tướng sĩ được khắc trọn vẹn trên 3 tấm Mộc bản (trong đó có 1 tấm Mộc bản khắc 2 mặt). Đây là bản khắc chữ Hán ngược cổ nhất về Hịch tướng sĩ, được tính đến thời điểm này.

Trước thềm Đại lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV đã thực hiện 2 bộ ảnh, mỗi bộ gồm 3 tấm (kích thước 70 cm x 130 cm).

- Một tấm chụp “bản gốc - bản dập - bản dịch” 1 trong 3 tấm Mộc bản khắc Hịch tướng sĩ.

- Một tấm chụp “bản gốc” 3 tấm Mộc bản khắc Hịch tướng sĩ.

-  Một tấm chụp “bản dịch nguyên văn” Hịch tướng sĩ khắc trong Mộc bản triều Nguyễn – Di sản tư liệu thế giới.

Trong 2 bộ ảnh trên, một bộ được dâng lên đền Trần, một bộ trưng bày tại Bảo tàng Nam Định. Mục đích, ý nghĩa của bộ ảnh về Mộc bản khắc Hịch tướng sĩ là để công chúng trong nước và bạn bè Quốc tế tham quan, chiêm ngưỡng, nhằm khích lệ lòng tự hào dân tộc, giáo dục lòng yêu nước đối với các thế hệ người Việt Nam, đồng thời quảng bá lịch sử và văn hóa Việt Nam ra toàn thế giới và là một trong các hoạt động kỷ niệm 750 năm Thiên Trường – Nam Định và đón nhận Quyết định công nhận thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Đây là nguồn tư liệu quý giá cần được các thế hệ người Việt Nam trân trọng gìn giữ./.

                       Đinh Thị Mai - Văn phòng HĐND – UBND Thành phố

 


Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang