Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Anh Khôi Farm – hướng đi mới cho nông nghiệp sạch, công nghệ cao
Lượt xem: 9633

Hiện nay, trong khi thành phố Nam Định hàng năm có một diện tích không nhỏ đất nông nghiệp bị nông dân bỏ hoang, không canh tác do năng suất kém, hiệu quả kinh tế không cao. Thì có một chàng trai trẻ xuất thân từ thành phố đã về quê mua đất làm nông nghiệp. Đó chính là Phạm Ngọc Tùng – chủ của nhà vườn Anh Khôi Farm tại xã Nam Phong.

Với một phương thức canh tác mới và những cách tiếp cận thị trường hiện đại, mô hình sản xuất của Anh Khôi Farm đã mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều trên cùng một diện tích đất canh tác.

Dám nghĩ, dám làm

Sinh năm 1991 trong một gia đình tại thành phố Nam Định không có ai làm nông nghiệp. Khi đang làm nhân viên cho ngân hàng Liên Việt chi nhánh thành phố Nam Định với đồng lương ổn định. Trong một lần tình cờ biết đến mô hình rau thủy canh qua tivi, Phạm Ngọc Tùng cảm thấy rất thích thú, bắt đầu tìm hiểu và tự làm giàn rau thủy canh quy mô gia đình. Càng tìm hiểu,Tùng càng thấy đam mê với mô hình trồng rau thủy canh, cùng với việc nhận thấy nhu cầu rau sạch của thị trường thành phố Nam Định rất lớn trong khi nguồn cung khan hiếm. Tùng đã có một quyết định táo bạo: nghỉ việc về làm rau thủy canh.

            Tuy nhiên, quyết định này của Tùng ban đầu đã gặp phải sự phản đối rất lớn từ gia đình, bạn bè. Mọi người cho rằng Tùng “bị điên” khi bỏ một công việc ổn định về làm nông, trong khi mô hình trồng rau thủy canh ở Nam Định chưa có người làm, chi phí đầu tư ban đầu quá lớn. Chỉ duy nhất một người ủng hộ quyết định của Tùng – đó chính là giám đốc ngân hàng nơi anh làm việc. Vì vậy, Tùng càng quyết tâm hơn để thực hiện thành công mô hình trồng rau thủy canh của mình.

 

Anh Phạm Ngọc Tùng – bên những giàn rau thủy canh tại Anh Khôi Farm

Để có được mô hình rau thủy canh Anh Khôi Farm như hiện nay, Tùng đã phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn mua mảnh đất tại xã Nam Phong, đi tham quan, học hỏi hầu hết các mô hình trồng rau thủy canh tại miền Bắc. Và cất công vào tận Đà Lạt, tìm đến công ty TNHH Đà Lạt rau thủy canh – là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất rau thủy canh, đã lắp đặt thi công nhiều hệ thống rau thủy canh lớn trong cả nước. Mặc dù với quy mô vườn dự định thực hiện rất nhỏ so với các công trình rau thủy canh công ty đã thực hiện, nhưng với niềm đam mê, tâm huyết, Phạm Ngọc Tùng đã thuyết phục thành công giám đốc công ty là anh Nguyễn Văn Dương – cũng là một người con quê hương Nam Định, hợp tác chuyển giao công nghệ. Tùng đã mua được công nghệ pha hỗn hợp dinh dưỡng và mất 1 tháng ở Đà Lạt để học. Sau đó, Công ty đã cử thợ, cán bộ kỹ thuật ra tận Nam Định lắp đặt nhà vườn, theo sát quá trình ươm, chăm sóc cho đến tận khi thu hoạch những lứa rau đầu. Đến tháng 10/2017, nhà vườn trồng rau thủy canh với tên gọi Anh Khôi Farm được hoàn thành trên diện tích hơn 300m2.

Hiệu quả của mô hình

Mô hình trồng rau Anh Khôi Farm đang áp dụng là thủy canh hồi lưu tuần hoàn. Hạt giống rau được nhà vườn nhập từ Đà Lạt, từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam đảm bảo chất lượng, được ươm trong các rọ nhựa có sẵn giá thể sơ dừa đã xử lý mầm bệnh, khi cây đủ điều kiện sẽ đưa vào các máng thủy canh. Các giàn rau thủy canh đặt cách mặt đất từ 80cm đến 100cm. Hàng ngày, nguồn nước chứa chất dinh dưỡng được tự động bơm vào đầu các máng trồng và luân chuyển trong máng, cung cấp dưỡng chất cho cây. Sau đó, nước được thu hồi, đưa trở lại bơm tổng để lọc và tiếp tục chu trình. Nhờ đó, các chất dinh dưỡng, oxy được luân chuyển tuần hoàn 24/24h giúp cây sinh trưởng đều hơn.

 

Những giàn rau thủy canh xanh mướt tại Anh Khôi Farm

Theo anh Tùng, so với trồng rau truyền thống, trồng rau thủy canh trong nhà màng, do cây không tiếp xúc với đất nên ưu điểm là tránh được các mầm bệnh, các chất độc hại trong đất, cây phát triển tốt trong mọi điều kiện thời tiết, tỷ lệ nảy mầm đạt trên 95%, năng suất cao hơn, thời gian thu hoạch nhanh hơn, không đòi hỏi diện tích đất sản xuất lớn. Mặt khác, do không tiếp xúc với môi trường bên ngoài, ít sâu bệnh, không phải dùng thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng, người trồng kiểm soát được các chất dinh dưỡng cung cấp cho cây nên rau thủy canh rất an toàn. Và đặc biệt, do mọi quy trình chăm sóc hàng ngày đều tự động nên tiết kiệm rất nhiều chi phí nhân công. Tại Anh Khôi Farm hiện chỉ có 2 lao động chính để chăm sóc khu vườn hơn 300m2.

Sau hơn 2 tháng đi vào sản xuất, Anh Khôi Farm đang cung cấp cho thị trường chủ yếu các loại rau ăn lá. Ngoài các loại rau phổ biến như rau muống, rau rền, rau xà lách, nhà vườn cũng đang trồng thử nghiệm các giống rau mới chất lượng cao như cải bó xôi, cải đuôi phụng, cải cầu vồng, su hào tím... Để đảm bảo thường xuyên nguồn cung, Anh Khôi Farm trồng xen kẽ, gối vụ các giống rau ngắn ngày và dài ngày, giữa vườn ươm và giàn thủy canh.

 

Anh Phạm Ngọc Tùng đang thu hoạch rau cho khách

Không chỉ mới trong phương thức sản xuất, mà Anh Khôi Farm còn đổi mới trong các tiếp cận thị trường. Nhà vườn đã sử dụng có hiệu quả các mạng xã hội như facebook, zalo để quảng bá sản phẩm, nhận các đơn hàng qua điện thoại. Mặt khác, còn cung cấp dịch vụ đưa rau tận nhà nên rất thuận tiện cho người tiêu dùng, nhất là những gia đình bận rộn, không có thời gian đi chợ.

Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu rất lớn từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng/m2 nhà vườn nhưng với năng suất cho thu hoạch khoảng 1 tấn rau/tháng, giá bán dao động từ 35 – 60 nghìn đồng/kg rau tùy loại. Thì sau khi trừ chi phí cũng mang lại cho nhà vườn 30 triệu đồng tiền lãi/tháng. Và theo nhẩm tính của anh Tùng, chỉ sau hơn 1 năm là anh có thể thu hồi được vốn đầu tư.

 Với quy mô, diện tích hiện tại của nhà vườn, sản phẩm rau sạch thủy canh của Anh Khôi Farm mới chỉ đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày cho một bộ phận khách lẻ. Nhiều cửa hàng rau sạch trong thành phố đã tìm đến đặt hàng, song nhà vườn chưa có rau để cung cấp. Bên cạnh rau thương phẩm, nhà vườn còn đang cung cấp, lắp đặt và chuyển giao công nghệ rau thủy canh cho các hộ gia đình. Một giàn rau thủy canh, chỉ cần một diện tích nhỏ vài m2 trên ban công, sân thượng cũng đủ cung cấp rau sạch hàng ngày cho gia đình từ 2 – 4 người, nên rất thích hợp phát triển tại các nhà trong nội thành.

Với tiềm năng rau sạch của thị trường thành phố Nam Định còn rất lớn, trong thời gian tới, khi đã ổn định được lượng khách hàng thân thiết, ổn định được thu nhập, anh Tùng có hướng phát triển mở rộng Anh Khôi Farm lên diện tích 1.000m2. Và không chỉ phát triển rau thủy canh, Anh Khôi Farm còn hướng đến sản xuất các loại rau mầm, giá đỗ, nhằm cung cấp ngày càng nhiều hơn lượng rau sạch cho bữa ăn hàng ngày của người dân thành phố.

            Dám nghĩ, dám làm, tiên phong trong áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, rau sạch thủy canh đang được phát triển tại nhà vườn Anh Khôi Farm đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội. Ấp ủ những dự định cho tương lai khi gắn kết sản xuất nông nghiệp với các hoạt động dịch vụ, du lịch trải nghiệm như tập làm nông dân… Anh Khôi Farm đã mở ra một hướng đi mới cho việc phát triển một nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao, bền vững của thành phố Nam Định, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng ngày khắt khe của người dân thành thị. Qua đó, góp phần thay đổi “định kiến” về sản xuất nông nghiệp, về hình ảnh người nông dân “chân lấm tay bùn”. Đồng thời, cũng nâng cao thu nhập cho người sản xuất./.

Thanh Thủy – Đài phát thanh thành phố

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang