Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Vấn đề Khởi nghiệp trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII
Lượt xem: 3501

Trong các văn kiện chính ( báo cáo chính trị, báo cáo kinh tế- xã hội) tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII ( tháng 1- 2016), lần đầu tiên Đảng ta đề cập đến vấn đề Khởi nghiệp, coi đây là nội dung quan trọng để khơi dậy mọi tiềm năng và  nguồn lực của đất nước, tạo động  lực mới cho đất nước phát triển nhanh và bền vững, sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Thể chế hoá chủ trương này, Chính phủ lấy năm 2016 là Năm quốc gia khởi nghiệp. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 844 ngày 18- 5- 2016 phê duyệt Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 với mục tiêu đến năm 2020 nước ta có 1 triệu doanh nghiệp.

Ban biên tập trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến vấn đề mới và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp qua bài viết đăng trên Tạp chí Tuyên giáo của Ban Tuyên giáo Trung ương  tháng 8- 2016.

Doanh nghiệp khởi nghiệp  

Đây là giai đoạn sớm nhất trong vòng đời của mỗi doanh nghiệp khi người sáng lập ra doanh nghiệp thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Tinh thần của doanh nhân khi khởi nghiệp tại một số quốc gia thành công ( như Isael, Nhật Bản, Hàn Quốc...) là phải dám nghĩ, dám làm, dám mạo hiểm với tư duy luôn đổi mới, tìm kiếm cơ hội cho tương lai và thấm nhuần 3 yếu tố then chốt: có sáng kiến, chấp nhận rủi ro và tốc độ.

       Doanh nghiệp muốn khởi nghiệp thành công phải có một Hệ sinh thái khởi nghiệp với các thành phần cơ bản là: 1. Nhà nước ban hành cơ chế chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi; 2. các nhóm Khởi nghiệp liên kết, chia sẻ kinh nghiệm; 3. các Quỹ đầu tư phi Chính phủ tạo nguồn vốn, tư vấn, hỗ trợ pháp lý và kiến thức quản lý, kinh doanh; 4. các  Học viện, Đại học đào tạo kỹ năng, nền tảng kiến thức cho doanh nghiệp.

Quốc gia khởi nghiệp

Quốc gia khởi nghiệp là giai đoạn bắt đầu trong chuỗi phát triển liên tục của một quốc gia mà quốc gia đó khởi nghiệp thành công phải trải qua 3 giai đoạn: khởi nghiệp- cất cánh- thăng hoa. Quốc gia trong giai đoạn khởi nghiệp phải dám đột phá, sáng tạo để phát triển với các lĩnh vực cần tập trung đầu tư là: công nghệ thông tin ( để sản xuất ra các sản phẩm trí tuệ, sản phẩm đột phá), luật học ( để phục vụ xây dựng cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý), kinh tế học ( để phục vụ hoạt động quản lý kinh tế, kinh doanh và dịch vụ)...

Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII họp tháng 10- 2016 tới đây dự kiến sẽ thông qua Đề án, ban hành Nghị quyết về một số chủ trương chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế và Nghị quyết về thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị- xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đã tiếp tục thể chế hoá, làm sáng rõ thêm các vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế đất nước trong nhiệm kỳ 2016- 2020 và các năm tiếp theo.

                                                  Nguyễn Minh Thắng- Trưởng Ban biên tập


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang