Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm triển khai mô hình "Thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang".
Lượt xem: 2174

          Sáng ngày 11/12/2020, UBMTTQ thành phố Nam Định tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm triển khai mô hình "Thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang". Dự hội nghị có đồng chí Trần Đăng An - Phó Chủ tịch UBMTT tỉnh Nam Định; đ/c Nguyễn Thị Tâm – Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao tỉnh; lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh; đ/c Vũ Ngọc Phi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đ/c Phan Thanh Hải - Trưởng ban Dân vận Thành ủy; đ/c Nguyễn Thị Như - Chủ tịch UBMTTQ thành phố; lãnh đạo Đảng ủy và Chủ tịch UBMTTQ thành phố 25 phường xã trên địa bàn thành phố.

Đ/c Nguyễn Thị Như - Chủ tịch UBMTTQ thành phố báo cáo kết quả 3 năm triển khai

mô hình "Thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang"

          Qua 3 năm triển khai mô hình "Thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang" trên địa bàn thành phố đã được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, các đám tang trên địa bàn đã được tổ chức đơn giản, tiết kiệm đảm bảo công tác phòng chống dịch. Đến nay, 100% gia đình thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đăng ký, quản lý hộ tịch; chính quyền, các cơ quan đoàn thể ở địa phương giúp đỡ gia đình lập Ban tang lễ để tổ chức việc tang chu đáo, phù hợp với phong tục tập quán và hoàn cảnh của từng gia đình; nhạc hiếu chỉ mở sau 5 giờ sáng và tắt trước 22h tối; không còn các hủ tục như phạt mộc, yểm bùa, bắt tà, trừ ma. Đối với các phường nội thành, tỷ lệ hỏa táng người quá cố trên 80%, có đơn vị đạt 100% tiêu biểu như phường Quang Trung. Việc hung táng chỉ còn lại ở các xã phường có nghĩa trang nhân dân hoặc đưa người quá cố về quê để hung táng. Việc hạn chế số lượng vòng hoa, dùng vòng hoa do Ban tổ chức lễ tang chuẩn bị đã được nhiều gia đình hưởng ứng; không viếng nhiều vòng hia, bức trướng mang tính phô trương, lãng phí; Đảng ủy không viếng vòng hoa khi đảng viên qua đời tiêu biểu phường Năng Tĩnh. Đến năm 2020 đa số các đám tang không còn rải tiền vàng trên đường đi đưa tang, thay vào đó, một số gia đình rải 1 lượng nhỏ cánh hoa cúc trên đường đưa từ nhà tới xe tang. Hầu hết các gia đình có đám không tổ chức làm cỗ, mời khách ăn uống trong việc tang; nghi thức cúng, an táng, cải cát chỉ tổ chức trong nội bộ gia đình và thân tộc.

Đ/c Trần Đăng An - Phó Chủ tịch UBMTT tỉnh Nam Định phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

           Một số phường xã đã có cách làm sáng tạo trong việc vận động nhân dân thực hiện mô hình góp phần giữ gìn VSMT như các phường xã Mỹ Xá, Lộc Hòa, Lộc An, Nam Vân, Nam Phong đã vận động nhân dân duy trì thành nền nếp không rải tiền vàng mà hóa vàng tại từng đoạn đường trên đường đi đưa tang. Dọn vệ sinh khuôn viên nghĩa trang trước và sau khi đưa tang; đảm bảo diện tích  chôn cất theo quy định của địa phương. Đặc biệt, công tác tuyên truyền của Ban trị sự giáo hội Phật giáo thành phố cùng các nhà sư trụ trì trên địa bàn đã đóng góp tích cực trong việc thay đổi nhận thức và hành vi của các tín đồ, phật tử trong việc đốt vàng mã, rải vàng mã và vận động con cháu trong gia đình cùng thực hiện.

Đ/c Vũ Ngọc Phi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy,

Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

          Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Đăng An - Phó Chủ tịch UBMTT tỉnh Nam Định và đồng chí Vũ Ngọc Phi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố ghi nhận, biểu dương những cố gắng nỗ lực của MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định việc triển khai mô hình "Thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang" là yêu cầu cấp thiết và hợp lòng dân. Cả hai đồng chí cũng đề nghị, trong thời gian tới, MTTQ các cấp cần tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình trên; rà soát các tồn tại, hạn chế để từ đó đề ra các phương pháp tuyên truyền vận động nhân dân trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên đặc biệt là Hội Phật giáo và Hội NCT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đặc biệt là các cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh; không ngừng mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; tích cực vận động nhân dân duy trì các tuyến phố văn minh đô thị và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”; MTTQ các cấp cần trở thành cầu nối giữa Đảng, nhà nước và nhân dân. Đồng thời, cần tích cực hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và phát huy các cách làm hay, sáng tạo khi triển khai mô hình "Thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang", góp phần xây dựng thành phố Nam Định ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Thu Phương – Trung tâm Văn hóa TT&TT thành phố


Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang