Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lễ hội Đền Lan Hoa- phường Lộc Hạ
Lượt xem: 1367
Sáng ngày 12/3/2014 (tức ngày 12/02 năm Giáp Ngọ) lễ dâng hương tưởng nhớ 724 năm ngày mất của bà Lệ Trinh Nguyên Phi đã diễn ra thành kính, trang nghiêm tại đền Lan Hoa phường Lộc Hạ - khu di tích văn hóa nằm trong quần thể di tích Đền Trần.

Sáng ngày 12/3/2014 (tức ngày 12/02 năm Giáp Ngọ) lễ dâng hương tưởng nhớ 724 năm ngày mất của bà Lệ Trinh Nguyên Phi đã diễn ra thành kính, trang nghiêm tại đền Lan Hoa phường Lộc Hạ - khu di tích văn hóa nằm trong quần thể di tích Đền Trần. Đây là lễ hội truyền thống nhằm tri ân công đức của bà Lệ Trinh Nguyên Phi - thiếp yêu của vua Trần Thái Tông. Bà tên thật là Lê  Thị Tuyết sinh ngày 05-5-1219 tại xã Mai Sơn nay là thôn Mai Thanh xã Yên Tân Huyện Ý Yên - Tỉnh Nam Định.

Tháng giêng năm Ất Mão – 1255 Bà cùng với Hoàng đế từ Thăng Long về Thiên Trường chơi thăm. Bà nhận thấy vùng đất Phù Hoa, thấy nhân dân thuần phát, phong cảnh hữu tình có thể tạo dựng 1 làng hoa cổ theo dạng tiểu kinh đô. Tháng 10 năm 1255 vua Trần Thái tông sai người lập cung Lan Hoa thuộc thôn Phù Hoa (Phù Nghĩa) cho Lệ Trinh Nguyên Phi cai quản. Trong hơn 30 năm (1255 - 1290) sinh sống tại đây bà đã khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, mở chợ, tích lũy lương thực phục vụ đời sống và triều đình. Tại đây Nguyên phi cho xây dựng chùa Phổ Quang (nay là chùa Phù Nghĩa) và mở chợ Phù Hoa để nhân dân trong vùng giao lưu buôn bán.

 

 

Theo Thần phả “Hoàng đế Trần Thái Tông và Lệ Trinh Nguyên Phi ” do Trần Trọng Hàng Phụng soạn vào năm Thành Thái thứ Nhất (1889) hiện đang lưu ở Đền. Ngoài việc chăm lo đến công việc đồng áng, trồng cấy… bà còn cấp 100 quan tiền để lập Đền thờ tổ tiên nhà Trần.

Ngày 12 tháng 02 năm Canh Dần 1290 Lệ Trinh Nguyên Phi mất tại cung Lan Hoa thọ 71 tuổi.

Đền Lan Hoa được xây dựng cùng với tri ân của làng Phù Hoa xưa (nay là Phù Nghĩa) đối với Hoàng đế Trần Thái Tông - Lệ Trinh Nguyên Phi và Hoàng hậu Thuận Thiên – những người có công khai lập và nhiều mối liên quan với mảnh đất Phù Hoa nằm trong tứ cung của phủ Thiên Trường xưa.

Lễ hội Đền Lan Hoa được diễn ra trong một không gian thiêng như đưa chúng ta trở về quá khứ. Đó cũng là dịp nhân dân nơi đây tưởng nhớ tới người đã khai sinh ra mảnh đất Phù Hoa xưa kia nay là khu dân cư Phù Nghĩa, tưởng nhớ tới tổ tiên qua đó giáo dục lòng yêu nước, tinh thần yêu quê hương cho toàn thể cộng đồng, ý thức bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trong tiết trời mưa xuân lất phất, không khí lễ dâng hương càng trở nên linh thiêng, ấm áp. Đến dự với lễ dâng hương có ông: Nguyễn Đức Bình – Thành ủy viên – Trưởng phòng VHTT thành phố Nam Định. Về phía địa phương có ông: Trần Xuân Hồng – Bí thư Đảng ủy phường, ông: Vũ Khắc Thọ - Phó bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND phường, cùng thường trực Đảng ủy – UBND – UB MTTQ phường, các ban, ngành, đoàn thể từ phường đến cơ sở và hàng trăm người dân và khách thập phương.

Lễ dâng hương được chính thức bắt đầu vào lúc 8 giờ 30 phút. Ông: Vũ Khắc Thọ - Phó bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND phường đã đọc diễn văn tưởng nhớ đến công lao của bà Lệ Trinh Nguyên Phi. Ngay sau đó lãnh đạo Đảng ủy – UBND phường cùng các đoàn đại biểu đã lần lượt thành kính dâng hương. Sau khi các lãnh đạo và người dân dâng hương là phần tế nữ quan. Phần tế tượng trưng cho lòng thành kính và biết ơn sâu sắc của nhân dân với công lao của Bà. Cùng trong ngày các hoạt động văn hóa - văn nghệ, trò chơi dân gian diễn ra vui tươi, sôi nổi./.

                                                                Văn phòng UBND phường Lộc Hạ

 

 


Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang