Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lễ “rước nước, tế cá” tưởng nhớ, tri ân tổ tiên vương triều Trần
Lượt xem: 1049

Một trong những nghi lễ chính trong lễ hội Khai ấn đền Trần là nghi lễ “rước nước, tế cá” được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng âm lịch hàng năm có ý nghĩa tri ân tổ tiên nhà Trần, một Vương triều khởi nghiệp từ nghề chài lưới, gắn với sông nước.

         Vào ngày 02/2 (tức ngày 12 tháng Giêng âm lịch), tại khu di tích đền Trần, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, Ban tổ chức lễ hội đền Trần đã tổ chức thực hiện nghi lễ “rước nước, tế cá” tưởng nhớ, tri ân tổ tiên vương triều nhà Trần.

anh tin bai

Quang cảnh đoàn rước nước, tế cá.

anh tin bai
anh tin bai

Đội đánh bắt cá.

         Trong ngày làm nghi lễ “rước nước, tế cá” đông đảo người dân phường Lộc Vượng, con cháu họ Trần và hàng nghìn du khách đã có mặt ở khu vực đền Trần để chuẩn bị tiến hành nghi lễ. Đoàn lễ gồm: đội rước rồng, lân; chiêng, trống, đội bát âm, kiệu rước Nước, kiệu rước Cá, đội đánh bắt cá với vật dụng đầy đủ như vó, giậm, nơm…; kiệu Thánh, đội tế nam quan, đội tế nữ quan.... Sau khi lấy nước, đoàn lễ tổ chức đánh cá tại ao thả cá cạnh giếng Rồng, đánh bắt hai loại cá Triều đẩu (cá quả) và Long ngư (cá chép), đựng trong những chiếc thúng sơn đỏ để chuyển đến kiệu Rồng. Từ 8 giờ 30 phút, đoàn bắt đầu rước Nước và rước Cá về Đền Thiên Trường, thực hiện nghi lễ dâng Nước và tế Cá. Tiếp theo, cá được đưa đi phóng sinh ở sông Hồng, tại khu vực phà Hữu Bị (thuộc địa bàn xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc). Nghi lễ phóng sinh cá ra sông Hồng có ngụ ý, tổ tiên nhà Trần xuất thân từ nghề chài lưới nên phải nhân nuôi đàn cá để khai thác lâu dài chứ không được tận diệt nguồn lợi thiên nhiên

anh tin bai

Các bô lão cùng du khách thập phương làm lễ tại giếng Rồng.

anh tin bai

Các bô lão thực hành nghi lễ lấy nước tại giếng Rồng.

         Nghi lễ “rước nước, tế cá” là nghi lễ được Viện Văn hóa - Nghệ thuật dân gian phục dựng lại sau nhiều năm mai một để tìm lại tính nguyên vẹn, sắc thái văn hóa đa dạng của lễ hội đền Trần.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đội đánh bắt cá tại hồ bán nguyệt và sông cạnh hồ. 

         Theo tài liệu, khoảng hơn 100 năm trước, trong lễ hội đền Thượng (đền Thiên Trường) bao giờ cũng có nghi thức “rước nước, tế cá”. Hội rước nước được tổ chức rất chu đáo vào ngày 15 tháng giêng. Người được cầm bình đi lấy nước thay mặt dân làng đưa bình ra kiệu rồi phủ một tấm vải đỏ thắm lên trên. Người này được dân làng chọn từ trước và phải là người khỏe mạnh, có đạo đức, con cháu đầy đủ, trong năm gia đình không có chuyện buồn.

anh tin bai
anh tin bai

Kiệu Rồng chở cá về tế tại đền Thiên Trường.

anh tin bai

Các bô lão làm lễ tế nước, tế cá.

anh tin bai

Các bô lão làm lễ phóng sinh cá tại sông Hồng. 

         Theo các tư liệu lịch sử, tổ tiên nhà Trần vốn xuất thân từ nghề chài lưới, xuôi theo sông Hồng xuống đến vùng Thái Bình, Nam Định thì dừng chân, lấy đất Thiên Trường ở Nam Định làm nơi khởi nghiệp, từ đó lập lên vương triều nhà Trần với 14 đời vua lừng lẫy chiến tích. Để tưởng nhớ nguồn gốc cha ông, con cháu nhà Trần đều xăm hình Rồng lên mình, hàng năm làm lễ rước nước, tế cá để tôn vinh, tưởng nhớ nghề Tổ và nguồn gốc xuất thân./.

Phan Nam -Trung tâm VHTT&TT thành phố

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang