Kiểm tra việc thực hiện chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”
Thực hiện Quyết định số 631-QĐ/TU,
ngày 14/8/2023 của Thành ủy Nam Định về việc kiểm tra Ban chấp hành đảng bộ, đồng
chí Bí thư đảng ủy các phường Lộc Vượng, Cửa Nam, Trần Quang Khải trong công
tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị
gắn với việc thực hiện Kế hoạch số 102-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng
cường sự lãnh đạo của Dảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại,
tố cáo”. Ngày 26,27/8/2023, Đoàn kiểm tra của Thành ủy do đồng chí Phan Thanh Hải
- Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm
việc với các đối tượng được kiểm tra.
Quang cảnh buổi làm việc với Đảng ủy phường Lộc Vượng.
Tại buổi làm việc, đoàn đã tổ chức kiểm
tra việc phổ biến quán triệt chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính Trị tại các địa
phương; đánh giá nhận thức của cán bộ Đảng viên sau khi học tập quán triệt; Kiểm
tra việc ban hành các văn bản lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện chỉ thị của
Đảng ủy các phường; việc sơ, tổng kết và công tác kiểm tra giám sát của các địa
phương đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Quang cảnh buổi làm việc với Đảng ủy phường Cửa Nam.
Trong thời gian qua, công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền luôn được Đảng ủy các
phường thường xuyên quan tâm và chỉ đạo kịp thời; Quán triệt thực hiện một cách
nghiêm túc việc tuân thủ các quy định của pháp luật; coi việc tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của địa phương;
bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo để lãnh đạo thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo nhằm
tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong mọi lĩnh
vực trên địa bàn. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Tiếp công
dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo điều hành trong công
tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ, công
chức. Chỉ đạo ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân; bố trí phòng tiếp công
dân tại trụ sở; thực hiện việc niêm yết các nội dung về tiếp công dân; Lãnh đạo
và cán bộ tiếp công dân đã đảm bảo thời gian trực tại trụ sở để tiếp, nhận và xử
lý kịp thời đơn thư của công dân. Những kiến nghị, phản ánh và đơn thư không
thuộc thẩm quyền đã được giải thích, hướng dẫn công dân liên hệ với các cơ quan
để được xem xét giải quyết và trả lời theo quy định. Những đơn thư thuộc thẩm
quyền đã kịp thời giao cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra và tham mưu giải quyết
để trả lời công dân. Các khiếu nại tố cáo của các tổ chức, cá nhân được giải
quyết đúng theo quy định, đảm bảo thời hạn giải quyết, không làm phát sinh điểm
nóng.

Quang cảnh buổi làm việc với Đảng ủy phường Trần Quang Khải.
Để công tác tiếp dân, giải quyết khiếu
nại tố cáo được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới: đồng chí Chủ nhiệm UBKT
Thành ủy – Phan Thanh Hải đề nghị Đảng ủy các phường, xã cần tiếp tục quán triệt,
triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị,
Kế hoạch số 102-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo
của cấp trên về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường mối
quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố
cáo; Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân còn tồn
đọng, kéo dài; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
khiếu nại, tố cáo cho nhân dân để nâng cao nhận thức pháp luật, hạn chế khiếu
kiện trái pháp luật./.
Phan
Nam – Trung tâm VHTT&TT thành phố