Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Phường Năng Tĩnh tập huấn lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai
Lượt xem: 279

          Thực hiện Kế hoạch số 18/KH-PCTT ngày 22/5/2023 của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố, chiều 24/5, phường Năng Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai năm 2023.

anh tin bai

Các đại biểu tham dự buổi tập huấn

          Tới dự hội nghị, đại biểu thành phố có: đồng chí Đỗ Huy Dũng – Phó Trưởng phòng kinh tế thành phố; Trung tá Nguyễn Văn Quyết – Phó Chỉ huy trưởng (Ban chỉ huy quân sự thành phố). Đại biểu phường có: đồng chí Đàm Văn Thắng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường; đồng chí Nguyễn Xuân Đoàn – Phó Chủ tịch UBND phường; các đồng chí Thường trực Đảng ủy – HĐND – UBND phường; UB MTTQ, trưởng các ban, ngành, đoàn thể; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phường; các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, tổ trưởng dân phố các tổ trên địa bàn phường.

          Tại hội nghị, các đại biểu được lãnh đạo Phòng kinh tế thành phố truyền đạt các khái niệm về thiên tai; phương châm “04 tại chỗ” trong công tác phòng, chống thiên tai và hướng dẫn xây dựng lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại địa phương.

anh tin bai

Đồng chí Đỗ Huy Dũng – Phó Trưởng phòng kinh tế thành phố truyền đạt các nội dung tập huấn

          Hiện nay, trên thế giới có nhiều loại hình thiên tai khác nhau, mỗi vùng, miền, địa phương có những loại hình thiên tai phổ biến, đặc trưng. Đối với thành phố Nam Định là đô thị nằm ở vùng đồng bằng, có sông Hồng và sông Đào chảy qua với 13km đê sông, thành phố chịu ảnh hưởng chủ yếu của bão, lũ lụt, sạt lở (đê kè, bờ sông…).

          Trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phương châm “04 tại chỗ” (gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) nhằm đáp ứng mục tiêu “ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Trong đó, chỉ huy tại chỗ có nhiệm vụ phối hợp với các cấp, các ngành trong chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai; khi thiên tai xảy ra huy động lực lượng, vật tư tại chỗ phục vụ công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Đối với công tác huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ: xác định đối tượng, số lượng cụ thể của từng lực lượng để có kế hoạch huy động, sử dụng; xác định các loại phương tiện, vật tư của các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để có thể huy động, trưng dụng trong trường hợp cần thiết. Đối với hậu cần tại chỗ: bổ sung, dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết.

anh tin bai

Toàn cảnh hội nghị

          Lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã được quy định tại Điều 06 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và luật Đê điều số 60/2020/QH14 ngày 17/6/2020.

Lực lượng này có vai trò nòng cốt trong thực hiện phương châm “04 tại chỗ” tại cơ sở, là lực lượng phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp ngay từ giờ đầu trước khi có lực lượng bên ngoài tiếp cận. Với quy mô từ 70 đến 95 người gồm: dân quân tự vệ cơ động, công an, các hội đoàn thể, y tế, cán bộ thôn, tổ, lực lượng xung kích cơ sở chủ yếu là những người sống tại địa phương, hiểu dân, thông thuộc địa hình nên sẽ chủ động hơn trong các hoạt động phòng, chống thiên tai. Đặc biệt, lực lượng này sẽ hỗ trợ, triển khai sơ tán khẩn cấp người dân tại các khu vực nguy hiểm khi thiên tai xảy ra, tập trung tìm kiếm người mất tích, cứu chữa kịp thời người bị thương, mắc kẹt… Ngoài ra, đây cũng là lực lượng thực hiện tốt các công tác phòng ngừa như: tuyên truyền, rà soát các vị trí xung yếu, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và các nhiệm vụ khắc phục hậu quả, khôi phục đời sống, sản xuất của nhân dân.

          Lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã có 09 nhiệm vụ thường xuyên và các nhiệm vụ cụ thể trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.

          Qua hội nghị giúp lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai phường Năng Tĩnh nắm rõ vai trò, trách nhiệm, nhiệm vụ của mình trong công tác phòng, chống thiên tai tại cơ sở, nâng cao hiệu quả hoạt động, nhất là xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp ngay từ những giờ đầu khi thiên tai xảy ra trước khi có lực lượng bên ngoài tiếp cận./.

Thanh Thủy – Trung tâm VHTT và TT thành phố

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang