Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Phường Thống Nhất tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Lượt xem: 587

            Thực hiện chỉ đạo của Cục C06 – Bộ Công an, Công an tỉnh Nam Định và hưởng ứng “Ngày pháp luật Việt Năm năm 2021”, sáng 23/10/2021, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (PC06), Công an tỉnh phối hợp với UBND phường Thống Nhất tổ chức hội nghị truyền thông, tuyên truyền về thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo các loại.

Các đại biểu tham dự hội nghị

            Dự hội nghị, lãnh đạo Công an tỉnh, thành phố có: Thượng tá Nguyễn Văn Chiến – Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội; Trung tá Nguyễn Văn Lãm – Phó trưởng phòng Phong trào; Thiếu tá Vũ Văn Lâm – Phó trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh); Thượng tá Nguyễn Văn Sơn – Phó trưởng Công an thành phố. Lãnh đạo phường có: đồng chí Vũ Thị Phương Nhung – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường; đồng chí Đinh Như Bình – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường; đồng chí Vũ Chí Kiên – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường; các đồng chí Thường trực Đảng ủy – HĐND – UBND, trưởng các ban, ngành, đoàn thể phường; Bí thư chi bộ, tổ trưởng, tổ phó dân phố, trưởng ban công tác mặt trận các tổ dân phố; Hiệu trưởng các trường học đóng trên địa bàn.

            Tại hội nghị, các đại biểu được xem phóng sự về vận động, tuyên truyền đấu tranh với tội phạm vi phạm phạm luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo của lực lượng Công an các địa phương trong cả nước. Được nghe lãnh đạo Phòng cảnh sát QLHC về trật tự xã hội (Công an tỉnh) truyền đạt các quy định của pháp luật, nhận biết tác hại, nguy hiểm của vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, cũng như những điểm mới của Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 11/01/2021 của Chính phủ thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Thượng tá Nguyễn Văn Chiến – Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội

tuyên truyền các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT

            Nghị định số 137/2020/NĐ-CP quy định nhiều điểm mới phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý nhà nước và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo. Trong đó, đáng chú ý là nội dung: cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa trong dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Tuy nhiên, loại pháo hoa mà người dân được sử dụng khác pháo hoa nổ. Pháo hoa mà các cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng là loại pháo được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, màu sắc, ánh sáng trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng chỉ được mua pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng. Trường hợp mua, sử dụng pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép kinh doanh thì sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Trường hợp nếu đốt pháo tại nơi công cộng mà gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự thì có thể bị xử lý hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015. Còn pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ (điểm a Khoản 1 Điều 3 Nghị định 137 quy định). Khoản 1 Điều 5 của Nghị định 137 cũng đã nghiêm cấm việc sử dụng pháo nổ và pháo hoa nổ. Do đó, người dân cần phân biệt rõ giữa pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm pháp luật.

Các đại biểu xem phóng sự vận động, tuyên truyền đấu tranh với tội phạm vi phạm phạm luật

về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

            Cũng tại hội nghị, thay mặt Cục cảnh sát QLHC về trật tự xã hội (Bộ Công an), lãnh đạo Phòng cảnh sát QLHC về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã trao Giấy khen của Cục cho 01 tập thể và 02 cá nhân của phường Thống Nhất có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Các tập thể, cá nhân được Cục cảnh sát QLHC về trật tự xã hội (Bộ Công an) tặng Giấy khen

            Phường Thống Nhất hiện có 16 tổ dân phố, với 2.078 hộ và 8.489 nhân khẩu. Trên địa bàn phường có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua, nhiều cơ quan, đơn vị trọng yếu của tỉnh, thành phố đóng trên địa bàn. Những năm qua, phường Thống Nhất luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng, nhận biết tác hại nguy hiểm của vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) và pháo có vai trò quan trọng trong nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Hàng năm, Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Công tác vận động, thu hồi VK-VLN-CCHT”; xây dựng kế hoạch về “Tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK-VLN-CCHT”. Tổ chức phát thanh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của phường, xe lưu động của Công an phường; kẻ vẽ pano, áp phích, in và dán các bản tuyên truyền phân biệt giữa pháo hoa và pháo nổ tại bản tin của tổ dân phố, nơi tập trung đông người, cổng trường học, cơ quan, doanh nghiệp. Ký cam kết với các hộ dân, từng giáo viên, học sinh, các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo trên địa bàn phường. Cùng với đó, Công an phường đã chủ động làm tốt công tác tuần tra, tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm. Do vậy, thời gian qua, trên địa bàn phường Thống nhất chưa xảy ra vụ việc phạm pháp hình sự, tội phạm liên quan đến VK-VLN-CCHT, không có đối tượng sử dụng “vũ khí nóng” gây án và không còn tiếng pháo nổ.

Đồng chí Vũ Chí Kiên – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường phát biểu tại hội nghị

            Từ năm 2020 đến nay, qua tuyên truyền vận động, Công an phường đã thu hồi được 05 vũ khí thô sơ, 03 viên đạn; bắt giữ xử lý 02 vụ, 02 đối tượng có hành vi tàng trữ pháo nổ; phát hiện, ngăn chặn 01 vụ sử dụng vũ khí trái quy định; vận động người dân tự nguyện giao nộp 01 khẩu súng săn./.

Thanh Thủy – Trung tâm VHTT và TT thành phố

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang