BỘ CÁNH CỬA BẰNG GỖ TẠI GIAN GIỮA CỦA TOÀ TIỀN ĐƯỜNG CHÙA PHỔ MINH
BỘ CÁNH CỬA BẰNG GỖ
TẠI GIAN GIỮA CỦA
TOÀ TIỀN ĐƯỜNG CHÙA PHỔ MINH
Nam Định là quê hương, là nơi phát
vương phát tích của vương triều Trần – một triều đại thịnh trị bậc nhất trong lịch
sử chế độ phong kiến Việt Nam. Dưới triều đại nhà Trần đã cho xây dựng nhiều đền,
miếu, chùa tại đây. Chùa Phổ Minh là một trong những ngôi chùa như vậy.
Chùa Phổ Minh (còn được gọi là chùa
Tháp) toạ lạc tại phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định. Chùa được bộ Văn hoá –
Thể thao và du lịch công nhận là di tích quốc gia vào năm 1962 và được Thủ tướng
Chính phủ công nhận là di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2012.
Theo một số tài liệu sử có ghi lại
rằng chùa Phổ Minh được dựng vào thời Lý (khoảng năm 1010 – 1225). Khi nhà Trần
lên ngôi trị vì đất nước, năm 1262 đã cho tu sửa ngôi chùa với quy mô khang
trang và bề thế hơn. Trong những năm của thế kỷ XIII, XIV chùa là nơi tu hành của
quan lại và quý tộc cao cấp triều Trần.
Mặc dù đã trải qua bao thăng trầm của
lịch sử, nhưng chùa Phổ Minh vẫn giữ được nhiều giá trị về kiến trúc nghệ thuật.
Bên cạnh cây tháp cổ và những hiện vật thời Trần như thành bậc đá chạm rồng ở
hiên của toà Tiền đường, các chân tảng đá hoa sen... Đặc biệt, tại gian giữa
toà tiền đường của chùa có bộ cánh cửa cũng là một trong những hiện vật cổ có
niên đại từ thời Trần. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu đôi nét về bộ cánh cửa ấy:
Bộ cánh cửa gồm có 4 tấm và được
làm bằng gỗ lim, nguyên khối, mỗi tấm cao 1,90m, rộng 0,80m. Bộ cửa phiên bản tại
chùa được dựng theo tỉ lệ 1:1 so với bản gốc (bộ cánh cửa gốc; 02 cửa giữa đang
được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, 02 cửa bên đặt tại Bảo tàng tỉnh
Nam Định).
Mỗi cánh cửa đều có chân quay ở hai
đầu của cùng phía trong. Để cánh cửa hoạt động, các chân quay ở phía trên được
khớp với các lỗ chân quay trên “bậu cửa” ăn mộng với xà hạ. Các chân quay phía
dưới ăn mộng với bốn cối quay bằng đá xanh.

Tất cả đều là khối đá có mặt cắt bằng
2/3 hình tròn, hai khối giữa cao 0,22 m, đường kính 0,28m, chân cối quay bằng
hình chữ nhật (0,42m x 0,33m). Chỗ chân quay tròn đường kính 0,07m, hai khối
hai bên nhỏ hơn một chút: cao 0,22m, đường kính 0,24m, chân đế dài 0,34m, rộng
0,29m.
Các con rồng trang trí trên cánh cửa
đều có đặc điểm đầu ngẩn cao, thân uốn khúc, đuôi chụm về phía đỉnh lá đề. Thân
rồng hình tròn, thon, không có vảy, mào lửa dài. Hai rồng lớn thắt túi, miệng
há, bờm và râu bay lên tạo mây lửa, thân rồng mập tròn cuốn thành khúc nhỏ dần
về đuôi. Rồng trong tư thế cuộn trong hình lá đề, xung quanh chấm mây lửa, giữa
là bông sen nở. Phần dưới chạm bông hoa cúc nở đối xứng, phía trên chạm lá đề,
cánh sen kép, hàng dưới chạm sóng nước.
Toàn bộ mặt ngoài của 4 tấm đều được
trang trí. Trong đó chủ đề quan trọng nhất là con rồng. Rồng trên bộ cánh cửa
được trang trí trong các khung uốn một nửa chiếc lá đề.
Mỗi một cánh cửa thì có một hình rồng
uốn trong một nửa chiếc lá đề. Khi hai cánh cửa giữa khép lại tạo thành một chiếc
lá đề hoàn chỉnh, hai cánh cửa bên khi khép lại là hai nửa chiếc lá đề đối xứng
hai bên. Gợi cảm giác có nhiều hình tượng rồng và lá đề trên bộ cánh cửa.

Lá đề là một biểu tượng Phật giáo rất
phổ biến dưới thời Lý, Trần. Rồng là biểu hiện cho quyền lực của nhà vua. Qua
chủ đề trang trí này ta thấy vương quyền và thần quyền đã hoà quyện với nhau
trong một chế độ mà Phật giáo gần như đã trở thành quốc giáo và nhà vua đã trở
thành giáo chủ của một phái Thiền mới trong đạo Phật Việt Nam đó là phái thiền
Trúc Lâm.
Qua bộ cánh cửa đã giúp chúng ta hiểu
hơn về kiến trúc, mỹ thuật và nghệ thuật điêu khắc thời Trần. Đề tài hoa văn
trang trí trên cánh cửa là cơ sở để ta hiểu hơn về nghệ thuật tạo hình, tư duy
thẩm mỹ, lịch sử văn hoá, thủ công mỹ nghệ dưới triều đại nhà Trần. Từ đó phản
ánh về sự hưng thịnh của Phật giáo thời Trần.
Hơn 700 năm đã trôi qua, ngôi chùa
Phổ Minh đã chứng kiến bao sự đổi thay của lịch sử dân tộc, nhưng vẫn còn đó
hào khí Đông A một thời và những giá trị lịch sử, văn hoá của quê hương, đất nước
- một trung tâm tôn giáo của quốc gia Đại Việt thời Trần gắn liền với cuộc đời
Đệ nhất tổ Trúc Lâm Trần Nhân Tông vẫn mãi trường tồn với thời gian.
Quần thể Khu di tích quốc gia đặc
biệt đền Trần chùa Tháp là nơi lưu giữ rất nhiều hiện vật cổ có giá trị về lịch
sử, văn hoá, kiến trúc và mỹ thuật từ thời Trần. Đòi hỏi các thế hệ cùng nhau
gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị ấy.
Sưu tầm và biên soạn
Bùi Thu Trang
BQL khu di tích lịch
sử văn hoá đền Trần, chùa Tháp TP Nam Định