Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ban chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm kiểm tra các địa phương đơn vị và các trường học trên địa bàn.
Lượt xem: 1799

Thực hiện kế hoạch số 45/KH-UBND  ngày 7/4/2023 của UBND thành phố Nam Định về việc Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 , vào các ngày 26,27,28/4, Ban chỉ đạo liên nghành vệ sinh ATTP thành phố tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác đảm bảo ATTP đối với UBND các phường, xã, các cơ sở sảm xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm và các trường học có bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với Ban chỉ đạo vệ sinh ATTP phường Hạ Long

Theo báo cáo của các phường: Trên địa bàn phường Hạ long hiện có 68 cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể. Trong đó có 4 cơ sở do thành phố quản lý và 64 cơ sở do phường quản lý. Trong năm 2023, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP phường đã kiểm tra được 05 cơ sở dịp tết nguyên đán và mùa lễ hội xuân; kiểm tra đột xuất 03 cơ sở theo công văn số 255/UBND-VX ngày 08/3/2023 của UBND thành phố. Phường Trần Tế Xương hiện có 54 cơ sở thuộc ngành Y tế quản lý, 29 cơ sở thuộc ngành công thương quản lý và ngành nông nghiệp quản lý có 3 cơ sở. Trong tháng hành động vì ATTP năm 2023, phường đã phát thanh tuyên truyền 10 buổi. 100% các cơ sở đã ký cam kết về đảm bảo ATTP.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với Ban chỉ đạo vệ sinh ATTP phường Trần Tế Xương

Tại phường Lộc Hòa, hiện tại phường đã ký cam kết với 56/59 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn phường. Ban chỉ đạo vệ sinh ATTP phường tổ chức họp định kỳ mỗi quý 1 lần. Phường Trường thi hiện đang quản lý được 65 cơ sở, trong đó có 43 cơ sở thực phẩm thuộc nghành Y tế, 15 cơ sở thực phẩm thuộc nghành công thương, 07 cơ sở thực phẩm thuộc nghành nông nghiệp. Từ đầu năm 2023, Ban chỉ đạo vệ sinh ATTP phường tổ chức 2 đợt kiểm tra trong dịp tết nguyên đán 2023 và mùa lễ hội xuân năm 2023. Kết quả đã kiểm tra được 55/65 và 37/65 cơ sở. Ban chỉ đạo \hường dự kiến kiểm tra các cơ sở trong Tháng hành hộng vì ATTP năm 2023 từ ngày 28/4 đến ngày 13/5/2023.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với Ban chỉ đạo vệ sinh ATTP phường Lộc Hòa

Về cơ bản, công tác quản lý ATTP trên địa bàn các phường được thực hiện theo đúng các quy định của UBND thành phố; các địa phương đã tổ chức, phối hợp với  các ngành kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP được thực hiện nghiêm túc; công tác tuyên truyền, truyền thông về ATTP cho người dân, người sản xuất, kinh doanh được thực hiện thường xuyên  qua các hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu, các bài phát thanh thuyên truyền, tổ chức ký cam kết về VSATTP… qua đó nâng cao ý thức của người dân về sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. 

anh tin bai

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với Ban chỉ đạo vệ sinh ATTP phường Trường Thi

Qua đợt kiểm tra, đồng chí Trần Văn Mùi – Trưởng phòng y tế thành phố, Phó Ban chỉ đạo liên nghành vệ sinh ATTP thành phố đề nghị: trong thời gian tới, các địa phương cần kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, địa bàn phụ trách cho từng đồng chí trong BCĐ, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội; tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm về ATTP; giám sát chất lượng thực phẩm, cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm nhỏ lẻ, các cơ sở kinh doanh online, kinh doanh thực phẩm tươi sống, đồ đông lạnh…

anh tin bai

Các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, treo băng rôn hưởng ứng “Tháng hành động vệ sinh ATTP” năm 2023.

Tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác ATTP, nêu cao vai trò, vị trí của người đứng đầu, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với công tác đảm bảo ATTP, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với trường mầm non Hoa Sen

Tại các trường học trên địa bàn thành phố: Trường mầm non Hoa Sen hiện có 4 nhóm lớp với 199/233 học sinh đăng ký ăn bán trú. Nhà trường hiện có 3 cô nuôi dưỡng chịu trách nhiệm nấu ăn cho trẻ theo đúng thực đơn trong ngày, lưu mẫu thức ăn hàng ngày và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ khu vực nhà bếp. Tại trường tiểu học Lộc Hòa, hiện có 244/488 học sinh đăng ký ăn bán trú tại trường, nhà trường có diện tích bếp ăn trên 70m2, được xây dựng tách biệt riêng với khu dạy học.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với trường mầm non số 4

Đối với trường mầm non Số 4, nhà trường hiện có 4 nhóm lớp với 262/262 học sinh đăng ký ăn bán trú tại trường, khu vực bếp có diện tích khoảng 50m2, với 4 nhân viên phục vụ nấu ăn. Trường đã ký hợp đồng với các cơ sở kinh doanh lương thực, thực phẩm đảm bảo chất lượng, có hợp đồng cung cấp thực phẩm. Thực phẩm được tiếp nhận theo bữa, có giao nhận rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Tại trường tiểu học nguyễn Trãi có 1150/1636 học sinh đăng ký ăn bán trú tại trường, với diện tích nhà bếp trên 90m2 với 16 nhân viên phục vụ nhà bếp.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với trường Tiểu học Lộc Hòa

Tại các nhà trường, đoàn đã tiến hành kiểm tra 02 nội dung chính: kiểm tra về hồ sơ hành chính pháp lý của cơ sở như giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy xác nhận kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy xác nhận đủ sức khỏe của những người trực tiếp chế biến, phục vụ tại bếp ăn. Kiểm tra điều kiện vệ sinh đối với cơ sở, điều kiện trang thiết bị dụng cụ, điều kiện về con người, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước… Đồng thời đoàn cũng làm test nhanh độ sạch một số dụng cụ ăn uống tại các bếp ăn của các trường.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với trường tiểu học Nguyễn Trãi

Kết quả kiểm tra cho thấy, các trường đã có kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học, có quyết định thành lập ban an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm và phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong tổ; 100% các trường mầm non đều tự nấu ăn bán trú. Các trường tiểu học đã có Quyết định thành lập bếp ăn bán trú, có quyết định thành lập tổ giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm và phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong tổ. Các trường đều ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các đơn vị có đủ năng lực cung cấp dịch vụ ăn uống. Nhân viên dinh dưỡng, nấu bếp của các nhà trường được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được khám sức khỏe định kỳ 1 năm/lần.

Khu vực bếp ăn bán trú các trường khi sơ chế, chế biến thực phẩm và chia thức ăn có bàn cao >60 cm. Có đầy đủ dụng cụ và trang thiết bị phục vụ chế biến, nấu nướng, ăn uống, sử dụng bằng các vật liệu dễ làm vệ sinh. 100% thực phẩm có hồ sơ chứng minh nguồn gốc. 100% có hệ thống cống rãnh thoát nước tốt, không ứ đọng, vệ sinh thường xuyên.100% các trường sử dụng nước máy, nước qua hệ thống lọc trong sơ chế, chế biến nấu nướng... Ngoài ra, 100% các trường đều có sổ kiểm thực 3 bước, ghi chép sổ cơ bản theo quy định; 100% các bếp thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày, đủ số lượng.

anh tin bai

Các trường học tăng cường công tác tuyên truyền, treo băng rôn hưởng ứng “Tháng hành động vệ sinh ATTP” năm 2023.

Để tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP thành phố đề nghị các trường học có bếp ăn tập thể cần thường xuyên cập nhật kiến thức về an toàn thực phẩm cho người quản lý, giáo viên và người chế biến thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của các nhóm đối tượng trong việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm. Đồng thời, rà soát, sửa đổi, bổ sung nội dung các hợp đồng thực phẩm rõ ràng, cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên.

Với các trường có ký hợp đồng cung ứng thực phẩm với các công ty (cung cấp thực phẩm hoặc nấu ăn tại chỗ hoặc cung cấp suất ăn sẵn…), nhà trường cần kiểm tra chặt chẽ giữa hồ sơ pháp lý và năng lực thực tế của các cơ sở đó. Cần kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở cung cấp thực phẩm cho các công ty ký hợp đồng cung ứng với nhà trường nhằm kiểm soát tốt nguồn thực phẩm.

Bên cạnh đó, chỉ sử dụng dụng cụ phục vụ ăn uống (khay, cốc…) đảm bảo chất lượng, an toàn, không thôi nhiễm ra thực phẩm; thực hiện tốt kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn. Thường xuyên kiểm tra thực hành của nhân viên trong quá trình chế biến thực phẩm.

anh tin bai

Chợ Mỹ Tho treo băng rôn hưởng ứng “Tháng hành động vệ sinh ATTP” năm 2023.

Ban quản lý chợ thành phố hiện đang quản lý 04 chợ trên địa bàn, trong đó có 03 chợ kinh doanh thực phẩm (chợ Phạm Ngũ Lão, chợ Phụ Long, chợ Mỹ Tho) với hơn 600 hộ kinh doanh. Hưởng ứng Thành hành động vì an toàn thực phẩm, Ban quản lý chợ đã treo 06 băng rôn, chạy chữ 02 bảng điện tử. Hàng ngày phát tuyên truyền các biện pháp đảm bảo ATTP trên hệ thống loa tại các chợ từ 2 đến 3 lần. Yêu cầu các Đội quản lý chợ ký cam kết với 100% các hộ kinh doanh thực phẩm tại các chợ, đôn đốc nhắc nhở các tiểu thương kinh doanh đúng ngành hàng, mặt hàng, không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; không kinh doanh gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc. Mỗi ngày, cán bộ quản lý khu vực phối hợp với tổ trưởng ngàn hàng, Ban chấp hành phụ nữ các chợ đôn đốc bà con kinh doanh quét dọn, vệ sinh quầy tủ thực phẩm và các khu vực xung quanh trước khi nghỉ.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với Ban quản lý chợ thành phố

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP thành phố đề nghị Ban quản lý chợ thành phố khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về ATTP. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về ATTP đồng thời giám sát chất lượng thực phẩm nhất là các sạp kinh doanh thực phẩm tươi sống, đồ đông lạnh./.

Phan Nam - Trung tâm VHTT&TT thành phố

Tin khác

Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang