Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thành phố Nam Định triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 và chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt
Lượt xem: 374

         Chiều 30/9/2023, UBND thành phố tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 và thúc đẩy chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Đồng chí Nguyễn Thị Như - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của thành phố; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 25 phường, xã.

          Tại hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Thụ - Trưởng phòng Nội vụ thành phố đã báo cáo tình hình khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính năm 2022 của thành phố và những điểm mới trong Dự thảo Bộ chỉ số cải cách hành chính cấp huyện năm 2023 tỉnh Nam Định.

          Trên cơ sở đánh giá của tỉnh, năm 2023, thành phố Nam Định đã tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính. Trong đó, đã rà soát kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ một số nội dung liên quan đến giáo dục, kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục hành chính về lưu thông hàng hóa, bảo trợ xã hội và người có công. Thành phố đã cập nhật, công khai bổ sung tham vấn đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã trên Cổng thông tin điện tử thành phố. Đến nay, 100% các đơn vị có thủ tục hành chính đã phân công cán bộ trực tại Trung tâm hành chính một cửa để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công dân.

          Về kết quả cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2023, thành phố tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí, thời gian của nhân dân, cơ quan và doanh nghiệp. Tính đến tháng 9/2023, chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên cổng dịch công quốc gia của thành phố đạt 82,02%, đứng thứ ba trong 10 huyện, thành phố của tỉnh. Tổ chức tập huấn cho công chức các phòng, ban chuyên môn, UBND phường, xã về thực hiện dịch vụ công trực tuyến và công tác văn thư trong số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Thành phố đã thành lập tổ công tác kiểm tra công tác cải cách hành chính của các đơn vị. 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố thực hiện chuyển đổi số.    

          Cũng tại hội nghị, đồng chí Phạm Quốc Hải - Trưởng phòng Lao động Thương binh Xã hội thành phố báo cáo công tác triển khai Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Phòng LĐXHTB thành phố đã tổng hợp danh sách đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành phố đã có tài khoản, chưa có tài khoản, đối tượng có nhu cầu mở tài khoản, đối tượng sử dụng tài khoản của người ủy quyền. Các phường, xã tuyên truyền cho các đối tượng chủ trương của Chính phủ về chi trả không dùng tiền mặt, vận động mở tài khoản tại ngân hàng. Các phường, xã có tỷ lệ mở thẻ cao như: Văn Miếu, Bà Triệu, Lộc Vượng, Trần Quang Khải. Song trong quá trình triển khai có những khó khăn: một số đối tượng có người đại diện hợp pháp đi làm ăn xa, không có mặt tại địa phương nên không kê khai, cung cấp thông tin; một số người già cô đơn không có tài khoản, không có người ủy quyền; thông tin đối tượng không khớp giữa các loại giấy tờ tùy thân…

          Sau báo cáo của lãnh đạo 02 Phòng, lãnh đạo UBND các phường, xã đã thảo luận, thông tin thêm về tình hình triển khai nhiệm vụ công tác cải cách hành chính và thực hiện Chỉ thị 21 của Thủ tướng Chính phủ tại địa phương.

          Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Như ghi nhận, biểu dương những nỗ lực chung tay của các phòng, ban, đơn vị, các phường, xã trong thời gian qua đã góp phần duy trì kết quả cải cách hành chính của thành phố Nam Định 04 năm liên tục dẫn đầu khối các huyện, thành phố. Đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế các đơn vị, địa phương cần tập trung khắc phục trong những tháng còn lại năm 2023.

Trong đó, về nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch yêu cầu: Các phòng, ban chuyên môn của thành phố và UBND các phường, xã chủ động, thường xuyên phối hợp với Phòng Nội vụ thành phố, Văn phòng HĐND – UBND thành phố báo cáo kịp thời những vướng mắc. Rà soát, tự đánh giá, chấm điểm CCHC và chuẩn bị tài liệu kiểm chứng. Phòng Nội vụ rà soát, tham mưu ban hành quyết định phân cấp cho UBND cấp xã trong quản lý công chức, viên chức, người lao động. Thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn, Chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố trong việc thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 11 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp và Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Tăng cường công tác tự kiểm tra thực hiện hoạt động công vụ và cải cách hành chính tại địa phương, đơn vị. Chủ động bố trí nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ CCHC theo quy định. Đảm bảo bố trí công chức trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thành phố và các phường, xã. Thường xuyên rà soát, cập nhật các chế độ chính sách, quy định, thủ tục hành chính mới được ban hành hoặc đã bãi bỏ. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban đơn vị của thành phố, trong đó nhấn mạnh vai trò của Phòng Nội vụ thành phố trong việc chủ trì, chịu trách nhiệm chính về công tác cải cách hành chính của thành phố.

          Về thực hiện Chỉ thị 21 của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu: Phòng LĐTBXH thành phố kịp thời tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở LĐTBXH về thanh toán không dùng tiền mặt; thường xuyên đôn đốc các phường, xã thực hiện Chỉ thị 21; đề xuất giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đối với UBND các phường, xã cần tăng cường tuyên truyền, vận động các đối tượng mở thẻ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách và sự phối hợp giữa các bộ phận của UBND phường, xã; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo hàng tuần, hàng tháng. Phòng Văn hóa thông tin và Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao thành phố xây dựng tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin để các đối tượng và người dân nắm rõ, đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt./.

Thanh Thủy – Trung tâm VHTT và TT thành phố


Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang