UBND thành phố Nam Định họp nghe báo cáo công tác quản lý nhà nước về Cải cách hành chính và tiếp công dân, giải quyết đơn thư.
Chiều ngày 15/10/2023, UBND thành phố
Nam Định họp nghe báo cáo công tác quản lý nhà nước về Cải cách hành chính và tiếp
công dân, giải quyết đơn thư. Đồng chí Phạm Duy Hưng - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị. Cùng dự
có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Thủ trưởng các phòng
chuyên môn thuộc UBND thành phố; Thủ trưởng các đơn vị: Chi cục Thuế khu vực
thành phố Nam Định - Mỹ Lộc, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố;
lãnh đạo Công an thành phố; Trưởng Ban tiếp công dân; Người đứng đầu Bộ phận Một
cửa.
Toàn cảnh hội
nghị
Công
tác Cải cách thủ tục hành chính nói chung, giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC)
nói riêng trong thời gian qua của Thành phố đã có nhiều kết quả tích cực, cải
cách hành chính của Thành phố luôn dẫn đầu khối huyện, thành phố; Hồ sơ thủ tục
hành chính luôn được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ quá hạn…
Tuy
nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc
phục như: tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, trong quá trình giải
quyết TTHC; Trang phục, thái độ, giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên
chức Bộ phận Một cửa còn chưa chuẩn mực…
Các đại biểu tham dự hội nghị phát biểu ý kiến
Phát
biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phạm Duy Hưng - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị thường
xuyên cập nhật các quy định của pháp luật, công khai đầy đủ, kịp thời danh mục
TTHC được thực hiện tại Bộ phận Một cửa; có giải pháp hướng dẫn người dân thực
hiện TTHC đảm bảo thuận tiện, đúng quy định. Thủ trưởng các đơn vị quán triệt
cán bộ, công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa phải có
trang phục, tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân
thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở. Bên cạnh đó, các đơn vị rà soát
toàn bộ các hồ sơ TTHC, đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, phân
loại xử lý, đề xuất thời hạn hoàn thành báo cáo UBND thành phố chậm nhất là
ngày 20/10/2023. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm về việc rà soát, thống
kê hồ sơ TTHC và đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng; kiểm soát chặt
chẽ quy trình giải quyết hồ sơ và chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết TTHC
thuộc thẩm quyền, đối với các hồ sơ chậm giải quyết phải chủ
động thông báo đến Bộ phận Một cửa về lý do chậm giải quyết kèm theo văn bản
xin lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn lại thời gian trả kết quả. Nghiêm cấm trực
tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ không thông
qua Bộ phận Một cửa.
Đ/c Nguyễn Thị Như – Uỷ viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố và đồng chí Trần Huy Thành – Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại hội nghị
Đồng
chí Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Bộ phận Một cửa: thực hiện nghiêm nhiệm vụ
theo quy định, hàng ngày theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết
quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân để kịp thời đôn đốc, đồng thời tổng hợp,
báo cáo lãnh đạo phụ trách. Người đứng đầu Bộ phận Một cửa cửa: Trực tiếp điều
hành và chịu trách nhiệm trước người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền về toàn bộ
hoạt động của Bộ phận Một cửa theo quy định. Định kỳ 03 tháng hoặc đột xuất, phải
làm việc với các cơ quan có TTHC tại Bộ phận Một cửa để trao đổi về việc quản
lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ và tình hình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết
TTHC. Đồng thời, bộ phận Một cửa và Ban tiếp công dân của thành phố: thường
xuyên phối hợp, trao đổi, nắm tình hình các hồ sơ quá hạn, các vụ việc phức tạp
để giải quyết, tham mưu giải quyết kịp thời; Thường xuyên theo dõi, đôn đốc kết
quả giải quyết TTHC, giải quyết đơn thư, định kỳ hàng tuần tổng hợp báo cáo
lãnh đạo UBND thành phố. Chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để xảy ra
tình trạng chậm giải quyết hoặc không giải quyết.
Đ/c Phạm Duy Hưng - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu kết luận tại hội nghị
Đồng
chí Phạm Duy Hưng cũng phê bình phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng
HĐND-UBND thành phố đã chậm trễ trong việc giải quyết TTHC, theo dõi, đôn đốc
giải quyết đơn thư phản ánh của công dân. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố giao
đồng chí Nguyễn Thị Như – Phó Chủ tịch UBND thành phố theo dõi, chỉ đạo trực tiếp
Bộ phận Một cửa; đồng chí Trần Huy Thành– Phó Chủ tịch UBND thành phố theo dõi,
chỉ đạo trực tiếp Ban Tiếp công dân. Đồng chí cũng giao phòng Nội vụ tăng cường kiểm tra, kiểm tra đột xuất, tham mưu chấn
chỉnh, xử lý các vi phạm trong việc tiếp công dân, giải quyết TTHC. Tham mưu tổ
chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, công
chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải
quyết TTHC. Tham
mưu UBND thành phố kiểm điểm trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân về việc chậm
trễ giải quyết, đôn đốc giải quyết TTHC cho hộ ông bà: Phạm Văn Nỷ - Nguyễn Thu
Mai theo phóng sự được phát sóng trên bản tin VTV1 ngày 11/10/2023. Giao Thanh
tra thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu các quy
định, hướng dẫn các đơn vị về quy định tiếp công dân, phát ngôn, trả lời công
dân./.
Thu
Phương – Trung tâm Văn hóa TT&TT thành phố