Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lễ thượng cờ- mở hội tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền Trần, Chùa Tháp, phường Lộc Vượng, Thành phố Nam Định.
Lượt xem: 7654

Sáng ngày 25/8/2019 (tức ngày 25 tháng Bảy năm Kỷ Hợi) tại khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Trần phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, Ban quản lý khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần, chùa Tháp, UBND phường Lộc Vượng cùng các cụ cao niên làng Tức Mặc, các cụ  từ đền Trần  đã trọng thể tổ chức lễ Thượng cờ chuẩn bị cho lễ hội tháng Tám năm kỷ Hợi- 2019, tưởng niệm 719 năm ngày hóa Đức Thánh Trần Hưng Đạo.

Hàng năm cứ vào dịp tháng Tám âm lịch chính quyền và nhân dân địa phương lại tổ chức lễ hội để kỷ niệm ngày kỵ của Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Đây cũng là đạo lý uống nước nhớ nguồn của người dân Việt Nam nhằm tôn vinh Trần Hưng Đạo – vị anh hùng dân tộc đi vào thế giới tâm linh, trở thành một vị thánh được đông đảo nhân dân thờ phụng. Ngài là một nhà chính trị, quân sự đại tài, một vị thống soái uy phong lẫy lừng, có ý chí quyết đánh địch và thắng địch trong mọi tình thế. Ngài luôn trọn nghĩa quốc gia dân tộc, yêu nước thương dân, tận trung với vua, với nước, là tấm gương sáng chói về tài đức cốt cách, đã ba lần đại thắng quân Nguyên Mông ở thế kỷ XIII đưa triều đại nhà Trần lên hàng thịnh trị trong lịch sử trung đại về giá trị dựng nước và giữ nước.

Sau những nghi lễ truyền thống tại đền Cố trạch, đền Thiên Trường và đền Trùng Hoa do các bậc cao niên làng Tức Mặc và nhà đền kính lễ, trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân và du khách thập phương về dự lễ hai lá cờ đại :01 lá cờ Tổ quốc và 01 cờ hội ( cờ thần) có diện tích 54 m2 được kéo lên báo hiệu cho một mùa lễ hội mới đã đến. Với lòng thành kính và tâm thức của những người dự lễ ước mong một kỳ lễ hội thành công, người người về dự lễ hội vui tươi, an lành và hạnh phúc.

    

Thượng cờ tại cổng Ngũ môn

     

 

            

Thượng cờ tại Giếng Rồng

Lễ hội diễn ra từ ngày 01 đến ngày 20 tháng 8 âm lịch với nhiều nghi lễ tín ngưỡng như: rước kiệu, tế lễ, hát văn và nhiều trò chơi dân gian khác như: múa rồng, múa lân, biểu diễn võ thuật, đấu vật, chơi cờ người, chọi gà…không chỉ mang ý nghĩa lịch sử mà còn duy trì giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam, lấy việc tưởng nhớ người xưa mà giáo dục con cháu ngày nay, để phúc âm tổ tiên được thấm nhuần trong tâm thức mọi người.

                                                Vũ Thị Hoàng Lan-Ban quản lý Khu di tích LSVH đền Trần, chùa Tháp TP. Nam Định

 




Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang