Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Phường Lộc Hạ tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 733 năm ngày mất của bà Lệ Trinh Nguyên Phi.
Lượt xem: 337

         Sáng ngày 03/03/2023, tại đền Lan Hoa, Phường Lộc Hạ tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 733 năm ngày mất của bà Lệ Trinh Nguyên Phi. Dự lễ dâng hương có lãnh đạo UBMTTQ thành phố; đồng chí Nguyễn Đức Bình - Trưởng ban quản lý Khu di tích lịch sử đền Trần chùa Tháp; đồng chí Vũ Khắc Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường; đồng chí Trần Mạnh Hà – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường; đồng chí Hoàng Thị Phương – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn phường; trưởng các ban ngành, đoàn thể phường; các đồng chí Bí thư chi bộ và cấp ủy chi bộ khu dân cư; các đồng chí tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận; ban chấp hành các chi hội đoàn thể và nhân dân các khu dân cư trên địa bàn phường.

anh tin bai

Các đại biểu dự Lễ dâng hương

anh tin bai
anh tin bai

Một số tiết mục văn nghệ tại Lễ dâng hương

         Phường Lộc Hạ hiện có 2 di tích lịch sử văn hóa nằm trong quần thể di tích Đền Trần được nhà nước công nhận cấp quốc gia là chùa Đệ Tứ và di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh là Đền Lan Hoa. Theo lịch sử ghi lại, vào tháng Giêng năm Ất Mão -1255 bà Lệ Trinh Nguyên Phi cùng Hoàng đế từ Thăng Long về Thiên Trường. Bà nhận thấy vùng đất Phù Hoa là nơi có thể tạo dựng 1 làng hoa cổ theo dạng tiểu kinh đô. 35 năm sinh sống tại đây (1255-1290) bà đã khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, mở chợ, tích lũy lương thực phục vụ đời sống của triều đình. Tại đây, Nguyên Phi cho xây dựng chùa Phổ Quang (nay là chùa Phù Nghĩa) và mở chợ Phù Hoa để nhân dân trong vùng thông thương buôn bán. Ngày 12 tháng 02 năm Canh Dần 1290 Lệ Trinh Nguyên Phi mất tại cung hưởng thọ 71 tuổi. Khi bà mất, dân làng Phù Hoa đã dựng đền thờ bà (lấy tên là Nguyên Phi Linh Từ) sau gọi là đền Lan Hoa. Đền được xây dựng nhằm thể hiện lòng tri ân của làng Phù Hoa đối với vua Trần Thái Tông – Lệ Trinh Nguyên Phi và hoàng hậu Thuận Thiên là những người có công khai lập với mảnh đất Phù Hoa nằm trong tứ cung của Phủ Thiên Trường.

anh tin bai

Các đại biểu dâng hương kỷ niệm 733 năm ngày mất của Lệ Trinh Nguyên Phi

         Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và bao biến cố của thời gian, sự khắc nghiệt của thiên nhiên, Đền Lan Hoa vẫn luôn trường tồn và phát triển. Là một trong những điểm lịch sử văn hóa vật thể minh chứng cho một thời kì thịnh vượng của vương triều Trần. Kế thừa di sản truyền thống của vương triều Trần nói chung và của bà Lệ Trinh Nguyên Phi nói riêng. Vào ngày 01/10/1948 một sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị đã diễn ra tại Đền Lan Hoa đó là địa điểm kết nạp và thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của xã Lộc Hạ, là tiền thân của Đảng bộ phường Lộc Hạ ngày nay. Có thể nói, Đền Lan Hoa là cái nôi của cách mạng địa phương Lộc Hạ, từ 01 chi bộ chưa đến chục Đảng viên, đến nay Đảng bộ phường Lộc Hạ đã có trên 500 đảng viên. Địa danh này cũng là địa điểm tổ chức nhiều hội nghị quyết sách những vấn đề quan trọng của địa phương.

anh tin bai

Đ/c Hoàng Thị Phương – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường phát biểu tại Lễ dâng hương

         Phát biểu tại buổi lễ dâng hương, đồng chí Hoàng Thị Phương – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường nhấn mạnh: Việc tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 733 năm ngày mất của bà Lệ Trinh Nguyên Phi là dịp để mỗi chúng ta thể hiện rõ truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với những người đã có công tạo dựng làng xã. Diện mạo của quê hương Lộc Hạ ngày nay đã không ngừng thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện nâng cao. Những thành tựu đó đã minh chứng cho sự lãnh đạo của Đảng ủy – HĐND, sự chỉ đạo, điều hành của UBND phường, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân ở các khu dân cư trong toàn phường để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị - kinh tế - an ninh quốc phòng, góp phần xây dựng phường Lộc Hạ ngày càng phát triển, giàu đẹp và văn minh./.

Thu Phương – Trung tâm Văn hóa TT&TT thành phố

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang