Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đa dạng các hoạt động trải nghiệm cho trẻ
Lượt xem: 1032

     Thời gian qua, các trường mầm non trên địa bàn Thành phố Nam Định thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế trong và ngoài nhà trường. Những hoạt động này đã góp phần trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ mầm non.

      Với sự đổi mới trong phương pháp và mục tiêu giáo dục, các trường mầm non trong thành phố đã chú ý tăng cường các hoạt động giáo dục thông qua hình thức trải nghiệm. Không chỉ bó hẹp trong khuôn viên nhà trường, nhiều trường đã tổ chức cho các con trải nghiệm tại một số địa điểm, địa danh lịch sử.  Một trong những hoạt động hiệu quả được nhiều trường mầm non trên địa bàn thành phố áp dụng đó là tổ chức các hoạt động trải nghiệm giáo dục môi trường trong và ngoài lớp học. Tiêu biểu như tại Trường mầm non Nam Vân, trong khuôn viên rộng rãi, Nhà trường đã bố trí đa dạng các mô hình trải nghiệm ngoài trời như: Vườn cây xanh, xích đu, cầu trượt, mô hình các loài vật, góc khám phá… để tận dụng tối đã cơ hội tiếp xúc, tham gia các hoạt động trải nghiệm ngoài trời cho trẻ. Trong các tiết học trải nghiệm, trẻ còn được hướng dẫn sử dụng những nguyên vật liệu như rơm, cói, tre, nứa, lá cây… để làm những vật dụng đơn giản. Các hoạt động giải trí, văn nghệ, trò chơi dân gian tại sân trường cũng thường xuyên được Nhà trường tổ chức.

anh tin bai

Thầy Nguyễn Văn Hội, Hiệu trưởng trường mầm non Nam Vân cùng các em học sinh tại buổi hoạt động trải nghiệm ở Bảo tàng tỉnh Nam Định

 

     Thầy Nguyễn Văn Hội, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Cùng với khu vui chơi ngoài trời, trong mỗi lớp học đều được trang trí với mảng màu sinh động, các nhân vật ngộ nghĩnh, phù hợp, gần gũi với trẻ em. Đây là nơi trẻ có thể tự lựa chọn khu vực vui chơi theo sở thích cá nhân, nhóm bạn. Qua đó, trẻ được thực hành, mở rộng trí tưởng tượng và bộc lộ khả năng để phát triển toàn diện.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Các em học sinh trường mầm non Nam Vân được thăm quan, tìm hiểu về  Bác Hồ

      Song song với các hoạt động trải nghiệm tại trường, nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, trường mầm non Nam Vân đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường, nhằm tạo cơ hội cho trẻ khám phá môi trường xung quanh. Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/04/2024), hơn 150 trẻ khối lớp 4 tuổi và 5 tuổi đã được tham gia hoạt động trải nghiệm tại Bảo tàng tỉnh Nam Định. Tại đây, trẻ được tham quan tìm hiểu về Bác Hồ với 5 lần Bác Hồ về thăm Nam Định, qua đó giúp các em hiểu rõ hơn về tình cảm của Bác dành cho người dân Nam Định cũng như tình cảm, sự kính yêu, lòng biết ơn của người dân Nam Định đối với Bác Hồ. Ngoài ra, trẻ còn được tham quan, tìm hiểu về hình ảnh chú bộ đội, hành trang của chú bộ đội; tìm hiểu về cuộc sống của người dân Nam Định xưa thông qua các đồ dùng như bát, đĩa, tủ, bàn ghế, chạn bát, mâm cơm... Các em còn được tham quan tìm hiểu về hình tượng rồng, phượng, sư tử... được trang trí trên hiện vật tại Bảo tàng tỉnh Nam Định. Bên cạnh đó, trẻ còn được tham gia trải nghiệm vào một số trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố... và các hoạt động trải nghiệm, khám phá như mô phỏng lại hoạt động của chú bộ đội thông qua các trò chơi rèn luyện thể lực, tinh thần đoàn kết, ý chí phấn đấu vượt qua khó khăn... hay các hoạt động tập làm bác nông dân với trò chơi vận động cùng các loại nông cụ như quang gánh, thúng, rổ, rá... cũng khiến các em vô cùng thích thú.

anh tin bai

Các em học sinh trường mầm non Nam Vân tìm hiểu về hình ảnh chú bộ đội

      Trong năm học 2023-2024, trường mầm non Nam Vân đã thực hiện nhiều chuyên đề trọng tâm như: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; “Phòng chống bạo hành trẻ”; “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện”; “Hỗ trợ cha mẹ chăm sóc, giáo dục trẻ”… Kết quả, 100% giáo viên nắm được phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng kế hoạch hoạt động hàng ngày phù hợp với trẻ. 100% các nhóm lớp được trang trí phù hợp với chủ đề, không gian dành cho hoạt động chung của lớp và hoạt động theo sở thích, các góc hoạt động trong lớp được bố trí sắp xếp linh hoạt. Khuôn viên nhà trường đảm bảo xanh - sạch - đẹp. Nhà trường cũng tạo được sự tín nhiệm và niềm tin với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là phụ huynh, học sinh, thu hút học sinh tới lớp ngày càng đông để mỗi ngày trẻ đến trường là một niềm vui. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao của tập thể, nhà trường đã sắp xếp thời gian nghiên cứu sáng tạo, tận dụng làm ra các đồ chơi đẹp, ngộ nghĩnh, phù hợp với đặc thù trẻ mầm non hơn như: một số con vật, mô hình vận động, các khu vui chơi trong và ngoài lớp học, tạo cho trẻ có không gian học mà chơi, chơi mà học. Các  lớp học được trang trí đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý linh hoạt đáp ứng nhu cầu hoạt động vui chơi của trẻ. Với những thành tích đã đạt được, năm 2022 nhà trường được UBND tỉnh công nhận “Đạt chuẩn quốc gia mức độ I”, Sở GD và ĐT công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2, chuẩn quốc gia mức độ 1 và trường “xanh - sạch - đẹp - an toàn” đáp ứng yêu cầu bộ tiêu chí giáo dục nông thôn mới nâng cao. Năm học 2021-2022 , nhà trường vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong quản lý và giảng dạy”.

anh tin bai

Các em  học sinh tham gia các trò chơi vận động

      Hoạt động trải nghiệm dựa trên hình thức lấy trẻ làm trung tâm thực hiện tại Trường mầm non Nam Vân giúp trẻ em ngày càng năng động hơn, hình thành nét tư duy mới, kỹ năng mới đó là kỹ năng lĩnh hội và sáng tạo bản thân giúp trẻ mạnh dạn, tự tin phát triển phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế trong thời đại hiện nay của nền giáo dục Việt Nam. Đồng thời, việc tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mang lại hiệu quả tích cực nhằm nâng cao kỹ năng sống của trẻ mầm non, góp phần thúc đẩy công tác giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, từ đó giúp các em có thêm hứng thú và niềm vui trong học tập./.

Thu Phương – Trung tâm Văn hóa TT&TT thành phố

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang