Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Mẹ Việt Nam anh hùng Chu Thị Ấu qua đời ở tuổi 97.
Lượt xem: 259
        Mẹ Việt Nam anh hùng Chu Thị Ấu đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 05 giờ 05 phút, ngày 19 tháng 4 năm 2024 (tức ngày 11 tháng 3 năm Giáp Thìn), tại số nhà 2/659 Trường Chinh - phường Hạ Long - TP Nam Định - tỉnh Nam Định, thượng thọ 97 tuổi. Mẹ có 2 người con liệt sỹ, hy sinh thời kháng chiến chống mỹ cứu nước và chống nạn diệt chủng của quân Khơ me đỏ tại Campuchia.
anh tin bai

Chân dung Mẹ Việt Nam Anh Hùng Chu Thị Ấu

        Mẹ Việt Nam Anh Hùng Chu Thị Ấu sinh năm 1928 tại một gia đình nông dân nghèo có truyền thống yêu nước trên quê hương hiếu học, anh hùng ở thôn Hải Yến, xã Quốc Trị, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Khi còn nhỏ Mẹ sống với gia đình tại quê nhà, được thừa hưởng truyền thống cách mạng của gia đình và những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam tần tảo, kiên cường, bất khuất. Trong thời gian kháng chiến chống Pháp, Mẹ đã sớm giác ngộ và tham gia nhiệt tình vào phong trào cách mạng quê hương. Mẹ là thành viên Hội phụ nữ cứu quốc và đã được Nhà nước tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhì. Năm 1952, Mẹ ra sinh sống và làm việc tại thành phố Nam Định, trở thành công nhân nhà máy Sợi, thuộc nhà máy Liên hợp Dệt Nam Định.

Chồng của Mẹ là cụ ông Phạm Văn Luỹ sinh năm 1918 nguyên Giám đốc Xí nghiệp bánh mỳ Ba Lan Nam Định đã mất năm 1998. Hai cụ xây dựng gia đình và đã sinh được 6 người con gồm 3 trai và 3 gái:

Con thứ hai là Liệt sỹ Phạm Quyết Chung sinh năm 1955. Năm 1972 đồng chí Phạm Quyết Chung tình nguyện tham gia nhập ngũ. Năm 1973 đồng chí hy sinh trong trận chiến đấu khốc liệt với kẻ thù tại tỉnh Quảng Trị và được Đảng, Nhà nước ghi công là Liệt sỹ. Hài cốt Liệt sỹ Phạm Quyết Chung đã được đưa về chôn chất tại Nghĩa trang Liệt sỹ xã Minh Tân – Huyện Vụ Bản – Tỉnh Nam Định.

Con thứ năm của Mẹ là Liệt sỹ Phạm Thanh Sơn sinh năm 1961, nhập ngũ tháng 5 năm 1978. Đồng chí Phạm Thanh Sơn hy sinh trong trận chiến đấu tại chiến trường Cam pu chia khi quân tình nguyện Việt Nam sang giúp đỡ quân đội nhân dân Cam pu chia chiến đấu chống nạn diệt chủng của quân Khơ me đỏ năm 1982. Đồng chí cũng đã được Đảng, Nhà nước ghi công là Liệt sỹ. Cho đến nay, hài cốt Liệt sỹ Phạm Thanh Sơn thất lạc và vẫn chưa được tìm thấy.

Mẹ đã lần lượt tiễn các con đi bộ đội và nhận tin các con hy sinh cũng đều ở địa chỉ này. Người trực tiếp sinh sống, chăm sóc và ở cùng với Mẹ cho đến phút Mẹ lâm chung là người con dâu út thảo hiền của Mẹ: bà Nguyễn Thị Chúc sinh năm 1967 hiện nay đang làm buôn bán nhỏ tại Chợ Hạ Long.

        Ghi nhận những công lao to lớn của Mẹ và gia đình, thực hiện Nghị định số 56/2013/NĐ-CP ngày 22/5/2013 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh người có công, năm 2014 Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã phong tặng Mẹ danh hiệu vinh dự nhà nước “Mẹ Việt Nam Anh hùng”. Các cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể, nhân dân từ Trung ương đến cở sở và các đơn vị trong và ngoài tỉnh luôn giành sự quan tâm và phụng dưỡng chu đáo tới Mẹ. Ngày 31/5/2023 Bộ chỉ huy quân sự Tỉnh Nam Định thừa uỷ quyền của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh quân khu 3 đã ban hành Quyết định số 2140/QĐ-BCH v/v nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng Chu Thị Ấu từ nguồn ngân sách Bộ quốc phòng.

        Đối với cách mạng và đất nước, Mẹ và các con của Mẹ đã hy sinh thầm lặng, anh dũng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cho những độc lập và tự do của thế hệ con cháu hôm nay và mai sau. Đối với gia đình, Mẹ là người con hiếu thảo, là người vợ son sắc thuỷ chung, là người Mẹ sớm hôm tần tảo, là người Bà mẫu mực được con, cháu luôn luôn kính trọng và yêu thương. Cả cuộc đời Mẹ là tấm gương sáng về người Mẹ Việt Nam Anh hùng cho các thế hệ nhân dân noi theo. Cuộc đời của Mẹ đã được phác hoạ chân thực và điển hình về hình tượng người Mẹ Việt Nam Anh hùng trường tồn qua các giai đoạn lịch sử của đất nước./.

Phan Nam - Trung tâm VHTT&TT thành phố

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang