Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
17/10/1921- 17/10/2022: 101 NĂM THÀNH PHỐ MANG TÊN NAM ĐỊNH
Lượt xem: 194

[THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH XƯA VÀ NAY]

📌 Từ giữa thế kỷ XIX, sau khi đánh phá thành Nam, người Pháp đã tiến hành quy hoạch lại và biến Nam Định trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của Bắc Kỳ và của toàn xứ Đông Dương. Nam Định chính thức trở thành thành phố theo nghị định số 3145bis ngày 17/10/1921 của Toàn quyền Đông Dương Maurice Long. Nằm ở phía nam và là thành phố trung tâm tiểu vùng nam đồng bằng sông Hồng. Trong suốt thời kỳ lịch sử trải qua các triều đại vùng đất này đã nhiều lần đổi tên như Thiên Trường, Vị Hoàng, Sơn Nam, Thành Nam để rồi xưng danh Nam Định chính thức từ năm 1822. Năm 1921, người Pháp đã phá Thành Nam quy hoạch lại và thành lập thành phố Nam Định.

⏱️Thời gian trôi qua, thành phố Nam Định có thêm những lần thay đổi và có sự phát triển vượt bậc: thành phố đã được thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là đô thị loại I vào năm 2011, đồng thời phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng thành phố Nam Định thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học và xã hội của tỉnh Nam Định và của tiểu vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Ngoài hệ thống chợ đã có từ lâu đời, trong phát triển theo hướng hiện đại, thành phố Nam Định đã quy hoạch và xây dựng các siêu thị, trung tâm thương mại đồng bộ đáp ứng nhu cầu mua sắm hiện đại của người dân, tiêu biểu như trung tâm thương mại Go Nam Định, trung tâm thương mại Coop Mart Nam Định, rạp phim Lotte Cinema Nam Định,... Không những thế, thành phố Nam Định còn được biết đến là trung tâm thể thao lớn vùng Nam Đồng bằng sông Hồng với cơ sở hạ tầng phục vụ cho thể thao khá quy mô và đồng bộ, từng được chọn là một trong những điểm thi đấu của Sea Games 31. Đặc biệt, sân vận động Thiên Trường đã được giới thể thao đánh giá cao về quy mô và vẻ đẹp thẩm mỹ chỉ đứng sau SVĐ quốc gia Mỹ Đình.

⛩️ Thành phố Nam Định còn được biết đến là nơi kết tinh những giá trị văn hóa đặc sắc nổi bật là “ Hát chèo trong lễ hội Đền Trần”. Song song với đó là những địa điểm, công trình nổi tiếng: đền Trần, nhà máy Dệt Nam Định, Nhà hát Chèo Nam Định, Nhà văn hóa 3/2, hồ Vị Xuyên- nơi vui chơi, thư giãn được người dân vô cùng ưa chuộng.

🚏Nếu như Hà Nội xưa có 36 phố phường thì TP Nam Định cũng có đến 40 phố cổ. Những con phố nhỏ nằm ven bờ sông Đào mang dáng vẻ riêng gắn liền với gần 750 năm phát triển của TP Nam Định. Hiện tại ở TP Nam Định còn một số phố mang tên gọi cổ là Hàng Tiện, Hàng Cấp, Bắc Ninh, Hàng Thao, Hàng Đồng, Hàng Sắt,... còn lại phần lớn đã được đổi tên như Hai Bà Trưng, Hoàng Văn Thụ, Trần Hưng Đạo. Các phố cổ hiện nay ở thành phố Nam Định buôn bán tương đối sầm uất và là một phần quan trọng tại trung tâm thành phố Nam Định. Đặc biệt, thành phố Nam Định còn có cầu Đò Quan - một trong những điểm giao thông quan trọng nối hai bờ sông Đào, nối hiện tại với quá khứ và tương lai.

📌 Thành phố Nam Định đề ra mục tiêu đến năm 2025 là: Phát huy tiềm năng, lợi thế; xây dựng, phát triển thành phố Nam Định theo hướng hiện đại, đồng bộ, có bản sắc riêng, có tính bền vững, có không gian đô thị mở rộng theo quy hoạch, xây dựng Chính phủ điện tử, đô thị thông minh. Mở rộng địa giới hành chính thành phố. Đưa nền kinh tế thành phố tăng trưởng vượt bậc cả về quy mô cũng như giá trị; môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, có năng lực cạnh tranh cao. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, Thành ủy, UBND thành phố Nam Định đã và đang tập trung chỉ đạo, triển khai chương trình phát triển có tính “đột phá”. Bước vào giai đoạn mới, với khí thế mới, động lực mới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Nam Định đang phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, quyết tâm xây dựng thành phố Nam Định ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

anh tin bai

🥘 Đến với thành phố Nam Định, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon và vô cùng độc đáo đã tạo nên thương hiệu như phở bò Nam Định, bánh gai, chuối ngự, kẹo Sìu Châu,...

💚 Thành Phố Nam Định luôn là niềm tự hào của tỉnh Nam Định ta. Chính vì thế hãy cùng CLB Ngọn Lửa Xanh hướng về nơi thành phố quê hương, trao gửi những lời yêu thương, trách nhiệm cùng chúc mừng ngày kỉ niệm 101 năm thành phố mang tên Nam Định, cùng nhau hành động, phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, quyết tâm xây dựng thành phố Nam Định ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại nhé!
Nguồn: CLB ngọn lửa xanh trường Nguyễn Khuyến

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Cổng thông tin Điện tử Thành phố Nam Định
Giấy phép số 100/GP-TTDT do Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin truyền thông cấp ngày 14/5/2010
Đơn vị chủ quản: UBND thành phố Nam Định Trụ sở: Số 10 Đường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định
Tel:0228.3849224 - Fax: 0228.3831922 - Email: tpthanhpho@namdinh.gov.vn

Thiết kế VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang